Có mặt tại Việt Nam từ cuối tháng 8, hãng sản xuất điện thoại thứ 2 của Pháp đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất châu Á nhưng hãng cần tự mình tìm lối đi riêng nếu muốn thành công.
"Nếu không sống tại Pháp, có thể bạn chưa từng nghe tới Wiko, hãng được mệnh danh là đơn vị sản xuất điện thoại địa phương tăng trưởng nhanh nhất quốc gia này", chuyên trang công nghệ nổi tiếng PhoneArena mở đầu phần giới thiệu về công ty sản xuất điện thoại ra đời năm 2011.
|
Ông Laurent Dahan,người sáng lập và là chủ sở hữu của thương hiệu smartphone Wiko.
|
Sau 3 năm, công ty đã có mặt tại hơn 18 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo hãng khảo sát GFK, Wiko là nhà sản xuất lớn thứ 2 tại Pháp năm 2013. Năm ngoái, hãng tiêu thụ được 2 triệu máy, tiếp tục mở rộng thị phần trong nước cũng như ở các thị trường ngoại.
Ngoài chiến lược phát triển sản phẩm hướng tới nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng, các nhà quản trị của hãng còn chú trọng việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất: tất cả đều phải thỏa mãn tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của cộng đồng châu Âu. Bên cạnh đó, hãng cũng chọn lựa cẩn trọng đối tác kinh doanh tại thị trường đang nhắm đến.
Ở Việt Nam, Digiworld, một trong những đơn vị cung cấp sản phẩm công nghệ cao lớn được lựa chọn nhờ có hệ thống phân phối rộng khắp và chính sách bảo hành. Ông Laurent Dahan, sáng lập viên kiêm người sở hữu hãng điện thoại Pháp nhận định Việt Nam là một thị trường tiềm năng tại châu Á."Smartphone có thiết kế và chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, nhưng giá thành sẽ với người tiêu dùng Việt Nam nên chúng tôi hy vọng sẽ được đón nhận nhiệt tình tại đây".
|
Smartphone Wiko Highway Signs được chứng nhận đạt tiêu chuẩn CE 0700.
|
Dahan làm việc trong lĩnh vực điện thoại di động từ năm 1997 nên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối về công nghệ viễn thông tại Pháp. Ông cho rằng tiềm năng phát triển của thị trường smartphone ở 3 yếu tố cốt lõi: công nghệ cao, kiểu dáng đẹp và mức chi phí hợp lý, nên đã mạnh dạn thành lập Wiko vào năm 2011 tại Marseille.
Thị trường smartphone Pháp thời điểm đấy bị chi phối bởi các thương hiệu lớn như Samsung, Nokia, Apple, Sony, LG…Tất cả các hãng đều hoạt động theo cách thức chung của thị trường là bán sản phẩm thông qua các gói cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại di động của nhà mạng. Cách này chiếm đến 95% thị trường Pháp. Theo đó, người tiêu dùng phải trả một số tiến nhất định khi muốn sử dụng điện thoại, trong đó có các sản phẩm công nghệ cao.
Là một thương hiệu mới, khó khăn và thách thức lớn của Wiko là phải thuyết phục được người tiêu dùng trong nước đi ngược lại xu thế chung. Laurent Dahan và các đồng sự xác định Wiko là sự lựa chọn đáng quan tâm khi không bị ràng buộc bởi hợp đồng nhà mạng, nhưng khách hàng vẫn có một sản phẩm công nghệ cao.
"Chúng tôi quan niệm công nghệ không còn xa xỉ nữa, điện thoại di động chỉ là công cụ làm cho cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn. Chúng tôi phân tích các nhu cầu cần thiết của người dùng và đưa ra các sản phẩm tối ưu hóa cho những nhu cầu đó với giá thành hợp lý nhất", Laurent Dahan chia sẻ.
Đó chỉ mới là khó khăn và thách thức ở góc độ người tiêu dùng, còn đối với các nhà phân phối công nghệ tại Pháp, hãng lại gặp thái độ lưỡng lự, e dè khi đặt vấn đề hợp tác. Lâu nay, điện thoại bán ra mà không kèm các gói dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà mạng.
Laurent Dahan đã thuyết phục đối tác, cho họ thấy được lợi thế cạnh tranh cũng như tạo thói quen mới về việc giảm bớt kiểm soát của nhà mạng đối với các sản phẩm di động được bán ra. Dahan quan niệm đem lại lợi ích cho người dùng, lấy người dùng là trung tâm cho mọi hoạt động kinh doanh là sứ mệnh của thương hiệu.
|
Dòng sản phẩm Bloom với 7 sắc màu thời trang
|
Để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, hãng triển khai chiến lược bán hàng đa kênh gồm hệ thống cửa hàng bán lẻ và bán hàng trên mạng Internet, cho phép người tiêu dùng tìm hiểu và chọn mua các sản phẩm mà họ thích.
Về chiến lược sản xuất, vị lãnh đạo chia sẻ thêm: "Mỗi quốc gia đều có lợi thế cạnh tranh riêng nên cũng giống như phần lớn các thương hiệu quốc tế, chúng tôi chọn một đối tác Trung Quốc lo sản xuất để đảm bảo tối ưu hóa quy trình và chi phí sản xuất, thay vì xây dựng nhà máy tại Pháp". Điều này giúp hãng linh hoạt trong phát triển sản phẩm và ứng dụng những công nghệ mới trên dây chuyền sản xuất.
"Có thể thấy đôi lúc trong kinh doanh, hay ngay cả trong cuộc sống, sẽ thú vị hơn nếu bạn biết 'phá vỡ' các quy tắc hơn là vâng lời. Sẽ không thể có một thương hiệu Wiko được ví như hiện tượng công nghệ của Pháp nếu như tôi và các đồng sự của mình không biết phá vỡ quy tắc". Laurent Dahan nhấn mạnh.
Hải Khanh
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét