Năm tài khóa 2014 đã kết thúc và một loạt các nhà sản xuất smartphone trên thế giới đã công bố báo cáo tài chính của mình trong quý IV cũng như tổng kết năm vừa qua. Năm 2014 chứng kiến sự tăng trưởng của smartphone khi số lượng máy bán ra đạt 1,3 tỷ, tăng 27,6% so với năm 2013. Riêng quý IV có 375,2 triệu chiếc smartphone được bán ra, tăng 28,2% so với cùng
Những gì chúng ta có thể thấy qua báo cáo tổng kết quý IV năm 2014 đó là Samsung vẫn giữ vị trí là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, tuy nhiên Apple đã có sự tăng trưởng đáng kể để bám sát Samsung và gần như đã san bằng được khoảng cách doanh số bán ra.
Điều thú vị nhất chính là các vị trí tiếp sau Samsung và Apple đều là các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, đó là Lenovo, Huawei và Xiaomi. Theo dữ liệu từ IDC:
Tổng kết doanh số trong quý IV năm 2014 dựa trên dữ liệu của IDC (một số nhà sản xuất vẫn chưa công bố hết báo cáo tài chính năm 2014) - đơn vị: triệu máy.
Vị trí số 1 thuộc về Samsung, bất chấp cho việc lợi nhuận sụt giảm một cách thê thảm quý thứ 4 liên tiếp, số lượng smartphone bán ra của gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn là số 1 thế giới. Với doanh số 75,1 triệu chiếc smartphone trong quý IV. Mặc dù vậy con số này không được như kỳ vọng của giới chuyên môn, đó là sự sụt giảm 11% so với cùng kỳ năm 2013. Có vẻ như Samsung đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi Apple ra mắt chiếc iPhone màn hình lớn cạnh tranh trực tiếp với Note 4, trong khi thị phần điện thoại giá rẻ cũng gặp phải nhiều khó khăn do các sản phẩm đến từ Trung Quốc.
Xếp thứ 2 là Apple, chỉ kém Samsung đúng 600.000 máy với doanh số 74,5 triệu máy. Đây thực sự là bước nhảy vọt đáng kể của Apple, đánh dấu kỷ lục mới của hãng này về cả doanh số, doanh thu và lợi nhuận. Chỉ với hai chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple tạo nên điều kỳ diệu với sự tăng trưởng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ lấn sân thị trường phablet vốn là vị trí độc tôn của dòng Samsung Galaxy Note, Apple còn chiếm cả thị trường Trung Quốc rộng lớn và đầy tiềm năng ngay sau khi mới đặt chân vào.
Vị trí thứ 3 không phải là Sony hay LG mà lại là Lenovo với doanh số 24.7 chiếc smartphone và chiếm 6,59% thị trường. Tuy nhiên lý do chính khiến hãng sản xuất đến từ Đài Loan có thể chễm chệ ở vị trí thứ 3, một phần lớn là do Lenovo hoàn thành thương vụ mua lại Motorola. Và đương nhiên doanh số của Motorola trước đó trong quý thứ IV này cũng được cộng gộp lại với Lenovo.
Với doanh số 61 triệu máy, Xiaomi đã vượt qua LG trong cả năm 2014, lọt vào top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới (Xiaomi chưa công bố báo cáo tài chính nên chưa được cập nhật vào danh sách này của IDC) - đơn vị: triệu máy.
Tiếp sau Lenovo vẫn là một nhà sản xuất điện thoại của Trung Quốc, Huawei. Mặc dù chưa công bố báo cáo tài chính của quý vừa qua, nhưng theo dữ liệu ghi nhận trước đó của IDC thì hãng sản xuất đến từ Trung Quốc này có doanh số bán ra đạt 23.5 triệu máy trong quý IV.
Tuy nhiên cái tên đáng nhắc đến nhất ở đây lại chính là Xiaomi, khi hãng sản xuất điện thoại nhỏ bé này lần đầu tiên lọt vào top 5 nhà sản xuất hàng đầu thế giới năm 2014, sau một khoảng thời gian rất ngắn phát triển mảng di động. Một sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên lên tới 178% so với năm 2013. Với doanh số trong quý IV là 16,6 triệu máy và cả năm 2014 là 61 triệu máy, theo như công bố trước đó của CEO Lei Jun.
Hãng sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc này tỏ ra là một kẻ đi sau khôn ngoan, khi biết tận dụng thế mạnh của những kẻ đi trước thành thế mạnh của mình. Với việc bắt chước thiết kế cao cấp của iPhone trong khi dòng sản phấm đó lại đánh vào thị trường giá rẻ, Xiaomi đã tạo ra một cơn sốt thật sự trên thị trường smartphone thế giới. Sau khi tập trung vào thị phần smartphone giá rẻ, Xiaomi tiếp tục ra mắt những sản phẩm chất lượng với cấu hình cao để quảng bá cho thương hiệu của mình, không những vậy Xiaomi còn cạnh tranh cả thị phần phablet đang rất sôi động.
Năm 2014 khép lại với nhiều sự xáo trộn trên thị trường di động thế giới. Nhìn chung, chúng ta có thể thấy sự hụt hơi của gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung, trong khi thương hiệu quả táo cắn dở vẫn được rất nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó là sự lớn mạnh của những nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, khiến cho những cái tên quen thuộc như Sony hay LG không còn được nhắc tới nhiều như trước. Nếu tiếp tục với đà này, rất có thể Samsung sẽ đánh mất vị trí số 1 của mình vào tay Apple, thậm chí có thể bị đẩy xuống vị trí thứ 3 trong năm 2015. Trong khi đó Xiaomi có nhiều triển vọng sẽ vượt qua vị trí của Huawei và Lenovo, sau khi hãng này cho thấy tham vọng mở rộng thị trường ra thế giới. Mới đây, Xiaomi cho thấy muốn hợp tác với một nhà mạng tại Nga, sử dụng thị trường đang có nền kinh tế suy thoái này làm bàn đạp để vươn ra toàn thế giới.
Tham khảo: techinasia, idc
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét